0

Cho đôi mắt không mệt mỏi, thiếu sức sống, dân văn phòng nên tham khảo một vài bí quyết bảo vệ mắt dưới đây.

(Ảnh minh họa) Đôi mắt cần được bảo vệ khi làm việc trước máy tính nhiều giờ

Để đôi mắt được thư giãn

Đôi mắt làm việc liên tục trước màn hình máy tính, ngay cả khi bạn nghỉ ngơi thì mắt vẫn phải làm việc để đáp ứng như cầu hoạt động hằng ngày.

Duy trì thói quên nhìn xa và chớp mắt mỗi khi bạn thấy mỏi mắt, khô mắt. Thực hiện theo quy tắc 20:20:20. Nghĩa là mỗi 20 phút rời khỏi máy tính và nhìn vật gì đó khoảng 20 Feet (6m) ít nhất trong 20 giây.

Sử dụng nước mắt nhân tạo

Nên sử dụng nước mắt nhân tạo để ngăn ngừa và làm giảm khô mắt. Thuốc nhỏ mắt không chứa chất bảo quản có thể sử dụng thường xuyên. Còn nếu có chất bảo quản chỉ nên sử dụng 4 lần/tuần. Đặc biệt lưu ý là bạn cần tránh nhầm lẫn giữa thuốc nhỏ mắt thông thường với các loại thuốc nhỏ mắt đặc dụng chữa các bệnh về mắt vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu trứng khô mắt, không có lợi cho đôi mắt của bạn.

Điều chỉnh ánh sáng ở chỗ làm việc

Ánh sáng cần có sự kết hợp hài hòa giữa nguồn sáng tự nhiên và nguồn sáng nhân tạo để đảm bảo không ảnh hưởng tới đôi mắt. Ánh sáng mờ hay quá rõ, ánh sáng trắng hay vàng đều khiến mắt phải điều tiết, sẽ tác động tiêu cực tới thị giác.

Bố trí  màn hình máy tính hợp lý

Trong quá trình làm việc, ánh sáng chói và ánh sáng phản xạ chiếu trực tiếp vào mắt sẽ khiến bạn khó chịu và căng thẳng. Bạn nên điều chỉnh độ tương phản và độ sáng trên màn hình đến độ thoải mái, đảm bảo chữ cái trên màn hình dễ đọc.

Đồng thời, bạn cần giữ cho màn hình trong tầm mắt hoặc dưới tầm nhìn một chút, vị trí màn hình máy tính nên được đặt cách mắt 50 đến 60 cm. Lưu ý là bạn phải lau sạch bụi từ màn hình máy tính thường xuyên nếu không lượng bụi sẽ làm giảm độ tương phản, khúc xạ và ánh sáng của màn hình.

Tư thế ngồi làm việc

Tư thế làm việc hay bị mọi người bỏ qua. Việc duy trì khoảng cách với màn hình không những làm giảm tác động xấu mà còn giúp mắt nhìn được tốt hơn. Hãy chú ý để tư thế ngồi thoải mái mà làm việc hiệu quả.

Khi thấy các biểu hiện bất thường về mắt bạn cần đi khám sớm để có lời khuyên tốt nhất cho sức khỏe của mắt. Viêc phát hiện tật khúc xạ của mắt và điều chỉnh đúng chỉ số kính cần thiết sẽ giúp các hoạt động thị giác của bạn dễ dàng và thoải mái hơn rất nhiều. 

Đăng nhận xét

 
Top