0


Khi xuất hiện triệu chứng ợ nóng, đầy hơi,… rất có thể bạn đã bị chứng trào ngược dạ dày thực quản (GERD) – căn bệnh phổ biến của dân văn phòng. Và dưới đây là những điều mà bạn có thể chưa biết về căn bệnh mà 14 triệu người Việt Nam đang mắc. 

(ảnh minh họa) triệu chứng của bệnh tiêu hóa trào ngược dạ dày thực quản

 Nguy cơ cao mắc bệnh tiêu hóa

Với đặc thù công việc ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt như thức khuya, uống không đủ nước, tiệc tùng bia bọt,… nên bệnh tiêu hóa dễ dàng tấn công dân văn phòng. 

Chính thói quen sinh hoạt, ăn uống bị đảo lộn khiến hiện tượng axit trong lớp bảo vệ dạ dày bị trào ngược vào thực quản gây kích ứng niêm mạc.

Triệu chứng bệnh tiêu hóa dễ bị chẩn đoán nhầm

86% những người mắc bệnh GERD có triệu chứng ợ nóng và khó tiêu là 2 triệu chứng chính. Ngoài ra, GERD còn có biểu hiện đầy hơi, đau thượng vị, nóng rát và cảm thấy đắng trong miệng, mệt mỏi, ăn uống không ngon. 

Vì triệu chứng đa dạng, GERD thường được nhiều người lầm tưởng với bệnh khác dẫn đến việc điều trị sai cách hoặc không điều trị vì nghĩ cơ thể tự điều chỉnh. Nhiều trường hợp bị trào ngược dạ dày thực quản nhưng bị viêm họng nên được chẩn đoán và điều trị các bệnh về đường đường hô hấp.

Nguy cơ dẫn đến ung thư thực quản

Không chỉ làm người bệnh mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt khiến cuộc sống bị ảnh hưởng mà GERD có thể khiến người bệnh bị viêm thực quản mãn tính. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến ung thư thực quản. 

Ngoài ra, GERD làm người bệnh stress, mệt mỏi, ăn uống khó, lâu ngày dẫn đến bệnh về bao tử

Béo phì và hút thuốc có thể tăng nguy cơ bệnh tiêu hóa 

Các chuyên gia Y tế cho rằng có rất nhiều yếu tố tăng nguy cơ bị GERD như béo phì, tiểu đường, hút thuốc,… 

Việc hút thuốc làm giảm chức năng vận động thực quản, tăng việc nuốt không khí khiến bệnh nhân ợ hơi nhiều lần. Các nghiên cứu cũng cho thấy, những người quá cân hoặc béo phì sẽ có nguy cơ bị chứng GERD nhiều hơn, do lượng mỡ nhiều ở bụng sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng trào ngược axít.

Vì thế, mọi người cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, tránh xa các chất kích thích, thuốc lá,..

Ngăn chặn bệnh tiêu hóa từ dấu hiệu đầu tiên

Khi xuất hiện triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày như ợ nóng, có thể dùng thuốc chữa Sodium Alginate trong thành phần, giúp khắc phục các triệu chứng ợ chua, ợ nóng. Sau khi uống, Sodium Alginate phản ứng nhanh với axit dạ dày tạo thành lớp màng chắn có độ pH trung tính và nổi lên bên trên dạ dày để ngăn trào ngược. 

Để phòng bệnh GERD, mọi người nên duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống sinh hoạt điều độ, không uống rượu bia, hút thuốc lá, giữ trọng lượng cơ thể cân đối… Những người đang mắc bệnh thì không nên uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn ít đồ cay nóng, đồ béo, tránh ăn khuya và nên ăn trước giờ đi ngủ ít nhất 2-3 tiếng…

Đăng nhận xét

 
Top